Headline của bài PR quảng cáo có tính
chất quyết định số phận của bài quảng
cáo. Bài quảng cáo rất hay nhưng đầu đề dỡ thì có thể làm mất ít nhất một
nữa số độc giả. Việc đặt đầu đề
sẽ quyết định tới việc bài quảng cáo đó được đón nhận như thế nào từ công chúng
và độc giả.
Headline là gì
vậy?
Hiện nay, ở các bài quảng cáo thành công có hai dạng
headline. Đầu tiên là loại headline thông tin, loại này là headline cung cấp
trực tiếp thông tin của bài viết, trả lời cho ai? cái gì? thường sử dụng ngôn từ
đơn giản, chính xác. Headline thông tin đi thẳng ngay vào vấn đề
không vòng vo. Headline chiếm đến 50% hiệu quả của
một bài quảng cáo.
Thứ 2 là dạng headline có tính chất
khơi gợi, tức là headline không đi thẳng vào vấn đề mà chỉ nêu lên ý nghĩa
chung để kích thích sự tò mò của người đọc.
Cả hai dạng headline này nếu biết kết
hợp với các ngôn từ sáng tạo chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả rất cả, tạo nên bài PR báo chí quảng cáo cực kì ấn tượng.
Headline phần nào thể hiện phong
cách trình độ và khả năng của nhà quảng cáo nói riêng và xu hướng quảng cáo nói
chung. Headline phải rõ ràng chính xác, chứa đựng được thông tin nội dung
một cách cô đọng, giàu hình ảnh nhất nhưng không khoa trương ẩn dụ, hoặc bay bổng
tối nghĩa. Headline phải hợp với dung lượng của
bài viết.
Headline bài
quảng cáo có đặc điểm gì?
Mang tính chất của một bài
quảng cáo báo chí,
headline của dạng bài này thường mang tính chất kích thích,
kêu gọi. Vì vậy mà headline dạng bài này thường sử dụng những động từ mạnh tạo
nên được những hiệu ứng tích cực, đưa người đọc đến với những thông tin mang
tính chỉ dẫn khá thú vị.
Trải nghiệm tour
mới phú quốc- singapore, trang 10 10/10/2014 trên báo Thanh Niên online bài viết giới thiệu
một chùm tour mới để du khách trải nghiệm nhằm quảng cáo cho những dịch vụ du lịch
kết nối của đảo phú quốc, tạo nên thương hiệu bền vững cho nền du lịch của hòn
đảo. Hai từ “trải nghiệm”, tác giả như muốn du khách tự mình khám phá, tự
mình trải nghiệm những dịch vụ du lịch tại đây.
Để headline nổi bật, người viết tùy vào từng thời điểm chọn những
từ ngữ phù hợp với tinh thần của người dùng để chọn. Ở đây, có một số từ ngữ
như là: bí mật, giảm giá, sự thật, mang tính đột phá..... cách chọn từ ngữ sẽ
được chúng tôi trình bày thêm sau.
Tóm lại, để headline ấn tượng với người đọc không gì khác chính là
từ ngữ!
3 chú ý để viết
headline PR ấn tượng
Quan trọng đầu tiên chính là về về cấu trúc câu: ở dạng bài quảng
cáo, bài viết
PR báo mạng thì đều sử dụng cấu trúc câu đa dạng và phong phú. Đôi khi để ấn
tượng, headline chỉ có thể là những từ ngữ ngắn
mà thôi. Ví dụ như một dòng chữ gồm 3 từ như make in Bratain khi nói về mặt
hàng cũng đủ thuyết phục người mua thời thượng khi lựa chọn nhãn hàng hiệu.
Thứ hai, chính là về từ vựng: tần suất của các từ mang màu sắc
miêu tả là rất cao. Dạng bài này sử dụng ít động từ mạnh
mà thay vào đó là loại từ tính từ. Từ ngữ có màu sắc biểu cảm cao sẽ gây chú ý
hơn so với cách dùng từ thông thường. Sáng tạo và không ngừng sáng tạo từ ngữ,
càng sáng tạo điên cuồng thì headline càng ấn tượng sâu sắc với người xem. Các
con số được đặt trong headline cũng phần nào có vai trò gây ấn tượng không hề
kém. Các con số kích thích trí tò mò cũng như phản xạ tự nhiên của người dùng
trước một bài quảng cáo. Người viết giỏi là người biết tổng hợp, hô biến các
câu chữ để headline bài PR đặc biệt thú
vị.
Cuối cùng là về các biện pháp tu từ: không hạn chế các biện pháp từ
vựng, tu từ và cú pháp. Đây là khía cạnh mà chúng tôi cho rằng
đã làm nên thành công của mỗi bài quảng cáo ở dạng này. Một bài PR đăng báo không chỉ đảm
bảo tính thông tin mà còn biểu đạt cảm nghĩ. Để làm được điều
đó, dạng bài quảng cáo này phải kết hợp sử dụng
các biện pháp tu từ diễn đạt thông tin gần gũi hơn, ý nghĩa hơn mà không làm mất
chức năng thông tin của bài. Một số biện pháp mà tu từ bài quảng
cáo sử dụng như: so sánh, liên tưởng, ẩn dụ, sử dụng trích dẫn, thành ngữ, danh
ngôn, thậm chí là chơi chữ.
Ngoài headline cũng cần phải chú ý đến bố cục của bài quảng cáo.
Như đã đề cập headline chỉ mới là nhân tố quyết định một nửa thành công. Với dạng
bài quảng cáo đề cao headline, kết cấu chủ yếu là hình chữ nhật. Như đã lí luận ban đầu, đây là dạng bài quảng cáo nên việc phân bố
thông tin đều và đầy đủ cho bài viết là rất quan trọng.
Với dạng bài này, tác giả bài viết
không đặt nặng vấn đề quảng cáo sản phẩm
mà chủ yếu là đưa đến những thông tin đánh trúng tâm lí người đọc: họ cần gì;
thích gì…. kết cấu này, sử dụng với dạng bài quảng cáo đã thực sự làm tăng hiệu
quả của bài viết. Nó giúp người đọc định hình được
thông tin của bài viết đưa ra. Tóm lại mọi thông tin trong bài viết
đều quan trọng như nhau.
Trong bối cảnh các đơn vị dịch
vụ viết bài PR quảng cáo báo chí ra đời nhiều như hiện nay, thì việc viết
bài quảng cáo, bài PR hay xây dựng nội dung content với các headline, title hấp
dẫn và lôi cuốn chả khó tí nào. Vui lòng inbox, liên hệ ngay với chúng tôi để
được tư vấn rõ hơn về bài quảng cáo PR và nhận báo giá một cách rõ ràng nhất.
Liên hệ
Dịch
vụ viết bài Gcontent
Địa chỉ:
34 Đỗ Xuân Hợp, Khu Phố 1, Phước Long A, Quận 9, Thành Phố Hồ Chí Minh.
Email:
dichvuvietbaihcm@gmail.com
Hotline:
0934 343 280
Website: http://gcontent.net/
Blog: http://vietbaichuanseotphcm.blogspot.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét